Tham dự buổi trao đổi có sự hiện diện của của cô giáo Phạm Thị Hải Vân- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Nguyễn Ngọc Lan – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường và các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp 9G, H, I, K cùng phụ huynh học sinh của các lớp: 9 G, H, I, K.
Mở đầu buổi trao đổi là lời phát biểu của cô giáo Phạm Thị Hải Vân - Hiệu Bí thư Chi bộ, hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Phạm Thị Hải Vân đã nhấn mạnh vai trò sự đồng hành, động viên, khích lệ của các bậc phụ huynh trong hành trình trưởng thành của các con và đặc biệt là trong cuộc hành trình ôn thi vào lớp 10 THPT đầy cam go, thử thách.
Mở đầu là lời phát biểu của cô giáo Phạm Thị Hải Vân- Hiệu Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường
Tiếp đó, cô giáo Nguyễn Ngọc Lan- Phó Hiệu trưởng nhà trường đã thống kê, nhận xét về kết quả thi khảo sát 3 môn Toán, Văn, Anh của các em học sinh. BGH đã có những phân tích xác đáng, khách quan để các bậc phụ huynh có thêm cái nhìn khách quan, nhiều chiều.
Cô giáo Nguyễn Ngọc Lan- Phó Hiệu trưởng nhà trường trong buổi gặp mặt
Không khí như trầm lắng với những lời tâm sự của phụ huynh về những băn khoăn, vướng mắc xoay quanh một số biểu hiện của các con khiến bố mẹ chưa yên tâm như: chưa biết lập thời gian biểu hợp lý, chưa có kế hoạch cụ thể để thực hiện mục tiêu của mình, đa số các con còn bị ảnh hưởng, chi phối quá nhiều vào các phương tiện hiện đại như máy tính kết nối internet, điện thoại di động thông minh… làm mất thời gian, thiếu tập trung, ảnh hưởng đến kết quả học tập; hay một số con đã cố gắng học nhưng chưa có phương pháp đúng đắn, còn học vẹt, học tủ, học theo cảm hứng… nên kết quả không được như mong muốn. Với những chia sẻ nêu trên, các bậc phụ huynh cũng đã có buổi thảo luận cởi mở, chân thành về một số kinh nghiệm mà chính phụ huynh đã áp dụng có hiệu quả với con em mình để mỗi người giàu thêm hành trang trong chuyến đồng hành cùng con, như: hạn chế tối đa và quản lý việc sử dụng thiết bị máy tính, điện thoại; khích lệ tinh thần bằng động viên, treo phần thưởng để con em phấn đấu… Qua chia sẻ của các bậc phụ huynh, khi các con trong giai đoạn ôn thi nước rút, cả gia đình đều “vào cuộc”, cùng đồng hành, hỗ trợ động viên về tinh thần, chăm sóc chu đáo về thể chất, có những “ưu tiên” tối đa để các con dành nhiều thời gian nhất cho việc học tập. Từng lời chia sẻ đầy chân thành, xúc động, ẩn chứa biết bao tình cảm dành cho con; ẩn chứa niềm biết ơn sâu sắc dành cho các thầy cô giáo của mái trường THCS Ái Mộ. Bằng lòng nhiệt tình, bằng trách nhiệm, bằng tình yêu con trẻ, các thầy cô không quản ngại vất vả giúp các con tiến bộ, trưởng thành lên mỗi ngày.
Phụ huynh học sinh thảo luận, chia sẻ trong buổi gặp mặt
Trước những tâm tư của các bậc phụ huynh, thầy giáo Dương Minh Hưng đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc quan tâm, sát sao đến con, trên cương vị là một phụ huynh đã từng sát cánh bên con trong kì thi vào lớp 10 THPT. Đồng thời, trên cương vị là giáo viên bộ môn Toán, thầy giáo còn chia sẻ những “bí quyết” làm các dạng bài tập Đại số, Hình học, phương pháp ôn thi môn Toán phù hợp với năng lực học của các con trong giai đoạn hiện tại.
Thầy giáo Đặng Minh Hưng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của mình
Còn ở bộ môn Ngữ văn, thầy giáo Đặng Quyết Tiến đã nêu rõ đặc trưng của môn học, cách triển khai ý trong đoạn văn nghị luận để tránh mất điểm đáng tiếc, đồng thời thầy Đặng Quyết Tiến cũng chia sẻ cách xây dựng kế hoạch ôn tập cho các văn bản trọng tâm; một số cách ôn tập, kiểm tra áp dụng với lớp học thầy đang phụ trách, như: học theo ý, tăng cường luyện đề, thường xuyên làm bài kiểm tra…
Chia sẻ của thầy giáo Đặng Quyết Tiến- GVCN lớp 9H, giảng dạy bộ môn Ngữ văn
Phần cuối cùng cũng là nội dung mà các bậc phụ huynh xúc động chia sẻ “chưa bao giờ nghĩ tới”, đó là kế hoạch ôn tập riêng cho 20 học sinh lớp của 9G, 9H, 9I, 9K. Đây là một kế hoạch bổ sung, thực hiện song song với các hoạt động trước đó đã áp dụng như: truy bài tiết 0, ôn tập theo chuyên đề, thi khảo sát theo phòng, chấm chéo…
Thấu hiểu những trăn trở của các bậc phụ huynh học sinh, kế hoạch được xây dựng cụ thể với các nội dung bám sát cấu trúc đề thi vào 10 THPT, tập trung vào các hạn chế, điểm yếu cần khắc phục của học sinh nhằm vừa ôn tập kiến thức, củng cố kĩ năng, vừa vận dụng giải quyết các bài tập, luyện đề ngay sau đó. Thời gian thực hiện ôn tập tang cường của các em học sinh bắt đầu từ tháng 3/2024 đến tháng 5/2024.
Hi vọng rằng, khi nhận được sự thấu hiểu, quan tâm, dạy bảo tận tình của các thầy cô, sự yêu thương, khích lệ của các bậc làm cha, làm mẹ; các con học sinh sẽ cố gắng hết mình, đạt kết quả tốt trong kì thi vào 10 THPT sắp tới.