Chuyên đề cấp trường môn Toán 7 - Hình lăng trụ đứng tam giác. Hình lăng trụ đứng tứ giác
Tham dự buổi chuyên đề có các cô giáo Phó hiệu trưởng nhà trường, các thầy, cô thuộc tổ chuyên môn Toán – Tin – Công nghệ và các em học sinh lớp 7A4 trường THCS Ái Mộ.
Nhà trường đã chỉ đạo tổ Toán – Tin – Công nghệ và nhóm giáo viên bộ môn Toán 7 tập trung xây dựng chuyên đề, trong đó chú trọng và những điểm mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 so với Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Nội dung bài học “Thiết thực gần gũi với cuộc sống nhằm hình thành năng lực, giúp học sinh giải quyết các vấn đề và tình huống trong cuộc sống hàng ngày”, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, việc đổi mưới kiểm tra, đánh giá, việc sử dụng phương tiện, thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
Nội dung chuyên đề thực hiện theo đúng quy trình gồm bốn bước:
Bước 1: Chuẩn bị bài dạy minh họa. Thực hiện trong một buổi SHCM.
- Nhóm thống nhất nội dung, mục đích nghiên cứu của chuyên đề và giao nhiệm vụ cho các thành viên.
- Tổ chức cho giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy, trao đổi với các thành viên trong nhóm để hoàn thiện kế hoạch dạy học.
- Các thành viên trong nhóm tiếp tục đóng góp ý kiến, thảo luận, hoàn thiện kế hoạch dạy học.
Bước 2: Tiến hành dạy minh họa và dự giờ.
- Giáo viên được phân công dạy minh họa: cô giáo Phạm Thùy Linh – GV dạy môn Toán trường THCS Ái Mộ.
- Tiết dạy đã được thực hiện tại lớp 7A4 .
Bước 3: Thảo luận, rút kinh nghiệm sau khi dự giờ.
Sau giờ dạy minh họa, cô giáo Đặng Thị Tuyết Nhung - Phó hiệu trưởng tổ chức thảo luận để các thầy cô giáo bộ môn Toán trong tổ chuyên môn tham dự chuyên đề trao đổi, thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm.
Bước 4: Áp dụng vào thực tiễn dạy học hằng ngày.
Đối với tiết dạy minh họa do cô giáo Phạm Thùy Linh thực hiện đã tích cực, chủ động sáng tạo, đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học, ứng dụng CNTT hướng dạy học tích cực, lấy việc học của học sinh làm trung tâm khi tham gia sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Về phía học sinh có ý thức học tập, được chủ động tham gia vào nhiều hoạt động nhóm, cá nhân; được bộc lộ cảm xúc, đánh giá, phản biện và bày tỏ chính kiến của bản thân. Học sinh phát huy được khả năng làm việc theo nhóm, kĩ năng thực hành tốt hơn. Đặc biệt, học sinh biết sử dụng công nghệ thông tin có kĩ năng thành thạo hơn, các em có hứng thú trong học tập, nâng cao khả năng tư duy logic, lập luận chặt chẽ và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết tích hợp toán học và cuộc sống. Bài học không còn nặng nề, khô cứng và buồn tẻ, các em được chủ động, tích cực, sáng tạo để tiếp cận với kiến thức một cách hào hứng.
Tiết chuyên đề rất thiết thực, hiệu quả góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Sau đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề
Học sinh lớp 7A4 tham gia trò chơi Mở đầu với ứng dụng Plickers
Cô giáo và học sinh tham gia giải đáp vướng mắc khi trả lời câu hỏi mở đầu
Đại diện nhóm 1 báo cáo:
Tìm hiểu thể tích hình lăng trụ đứng tam giác, thể tích hình lăng trụ đứng tứ giác
Học sinh theo dõi báo cáo của nhóm 1
Đại diện nhóm 2 báo cáo:
Tìm hiểu công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng tam giác – Hoạt động 8 – SGK/ trang 84