Trong hành trình gieo trồng tri thức ở bậc trung học cơ sở, không ít thầy cô luôn đau đáu tìm hướng đi hiệu quả để bồi dưỡng những học sinh có tố chất và niềm say mê khoa học. Với cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà, giáo viên Khoa học tự nhiên nhiều năm kinh nghiệm, công việc ấy không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là niềm vui, là khát vọng nâng bước những tài năng trẻ. Trong buổi chia sẻ chuyên môn gần đây, cô đã bật mí nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8 ở chủ đề “Mạch chất và sự biến đổi của chất”
Cô Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ kinh nghiệm
Trong buổi chia sẻ kinh nghiệm, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà đã trình bày một cách chi tiết và hệ thống tiến trình bồi dưỡng học sinh giỏi Khoa học tự nhiên 8 về mạch “Chất và sự biến đổi của chất”. Mở đầu, cô khẳng định việc chia nội dung thành các chủ đề rõ ràng là bước quan trọng nhất, bởi khi được định hướng theo từng mạch kiến thức – như cấu tạo hạt của chất, sự biến đổi vật lý, biến đổi hóa học, hay mô hình biểu diễn chất – học sinh sẽ tránh được sự rời rạc và dễ dàng kết nối kiến thức hơn. Sau đó, cô dành thời gian để dạy thật chắc kiến thức nền. Đây là giai đoạn cô đặc biệt chú trọng, bởi nền tảng vững chắc sẽ giúp học sinh không bị lúng túng khi bước vào những bài tập phân tích phức tạp. Các em được củng cố khái niệm, làm thí nghiệm mô phỏng, quan sát hình minh họa và luyện các câu hỏi cơ bản để hiểu đúng, hiểu sâu bản chất hạt chất.
Khi học sinh đã nắm chắc phần căn bản, cô mới chuyển sang giai đoạn dạy kiến thức nâng cao. Ở bước này, cô thiết kế các tình huống thực tiễn, yêu cầu học sinh dự đoán hiện tượng, giải thích bằng lý thuyết và phản biện lẫn nhau. Những bài tập nâng cao của cô thường yêu cầu học sinh phân tích mô hình, so sánh các dạng biến đổi chất, nhận diện quy luật từ bảng số liệu, hoặc vận dụng kiến thức đã học vào những hiện tượng “lạ” trong đời sống. Để tăng hiệu quả luyện tập, cô Hà còn chủ động tạo các đề thi tự biên soạn, trong đó sắp xếp câu hỏi theo mức độ từ dễ đến khó, nhằm giúp học sinh hình thành chiến lược làm bài khoa học. Đồng thời, cô cũng sưu tầm nhiều bộ đề thi từ các trường bạn, phòng giáo dục, và các nguồn chính thống, chọn lọc những câu hay, lạ, độc đáo để học sinh mở rộng tầm nhìn và làm quen với nhiều dạng bài mới. Nhờ tiến trình chặt chẽ, mạch lạc và có chiều sâu ấy, phương pháp của cô Nguyễn Thị Thu Hà không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy khoa học mà còn nuôi dưỡng ở các em sự tự tin, bản lĩnh và niềm hứng thú bền vững với môn Khoa học tự nhiên.

Các thầy cô chăm chú lắng nghe cô Hà chia sẻ
Những kinh nghiệm mà cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà đã đúc kết qua nhiều năm giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ là những phương pháp mang tính kỹ thuật, mà còn là tâm huyết của một người thầy luôn đặt sự trưởng thành của học sinh lên hàng đầu. Từ cách chọn lọc kiến thức, xây dựng hệ thống bài tập đến việc truyền cảm hứng khám phá khoa học, tất cả đã tạo nên một hành trình học tập đầy hứng khởi cho các em. Thành công của cô không chỉ thể hiện ở kết quả các kỳ thi, mà còn ở niềm say mê, sự tự tin và tư duy khoa học đang lớn lên từng ngày trong mỗi học sinh. Chính điều đó đã làm nên giá trị bền vững của người giáo viên – người lặng lẽ gieo mầm, kiên trì chăm sóc, để rồi nhìn thấy những hạt giống tri thức nở hoa trong tương lai.