Chiều ngày 2/12/2022, tại trường THCS Lý Thường Kiệt, phòng GD&ĐT quận Long Biên tổ chức hội thi nghiên cứu KHKT và trưng bày sản phẩm STEM cấp THCS năm học 2022 – 2023. Tham dự hội thi, về phía nhà trường, có đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Hiệu trưởng, cùng các thầy cô là giáo viên hướng dẫn, các em học sinh thực hiện các đề tài nghiên cứu, các sản phẩm STEM
Các thầy cô giáo và các em HS nhà trường tham gia hội thi
Hội thi năm nay được tổ chức với mục đích gắn hoạt động NCKH của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế; chuẩn bị cho các em tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong các trường trung học góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh giáo dục phổ thông.
Các dự án KHKT tham gia dự thi đều đảm bảo chất lượng, đa dạng, phong phú về đề tài, tập trung vào các lĩnh vực nghiên cứu như: Khoa học học động vật, khoa học xã hội và hành vi, hóa sinh, hóa học, năng lượng vật lý, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật môi trường...Trong đó, một số đề tài có hướng tiếp cận công nghệ 4.0, thể hiện trình độ kỹ năng lập trình của học sinh và có tính thực tiễn cao. Tham gia hội thi năm nay, trường THCS Ái Mộ có 02 sản phẩm thuộc các lĩnh vực:
+ 01 Lĩnh vực Hoá vật liệu: Đề tài: “
Xử lí nước ô nhiễm bằng vật liệu chiết xuất từ vỏ trấu” do 02 HS: Vũ Tuấn Cường – lớp 9A, Ngô Minh Hiếu – lớp 9A thực hiện
GVHD đề tài Nguyễn Thị Thu Hà và HS Vũ Tuấn Cường, Ngô Minh Hiếu lớp 9A
+ 01 lĩnh vực KHXH và hành vi: Đề tài: “
Một số giải pháp phòng tránh tác hại của điện thoại thông minh đối với học sinh lớp 8,9 trường THCS Ái Mộ” do 02 HS: Đỗ Thảo Linh – lớp 8C, Phùng Hiền Anh – lớp 8B thực hiện
HS Phùng Hiền Anh – lớp 8B và Đỗ Thảo Linh – lớp 8C trước khi báo cáo đề tài
Hai nhóm học sinh thuyết trình về các đề tài rất tự tin, thể hiện rõ sự đầu tư, chỉn chu trong nghiên cứu, cách trình bày mạch lạc, khúc chiết các vấn đề rút ra sau một quá trình dài tìm tòi.
Kết thúc hội thi, 02 sản phẩm của nhà trường tham dự đều được đánh giá cao và có tính ứng dụng thực tiễn. Kết quả:
- Đề tài: “
Một số giải pháp phòng tránh tác hại của điện thoại thông minh đối với học sinh lớp 8,9 trường THCS Ái Mộ” đạt 75 điểm (điểm cao nhất: 78 điểm) trong nhóm các đề tài thuộc lĩnh vực KHXH và hành vi
- Đề tài “
Xử lí nước ô nhiễm bằng vật liệu chiết xuất từ vỏ trấu” đạt 90 điểm (điểm cao nhất), vượt qua các đề tài cùng lĩnh vực, sẽ tiếp tục được tham gia thi chung khảo để lựa chọn các sản phẩm xuất sắc nhất dự thi cấp Thành phố
Bên cạnh các dự án KHKT là những sản phẩm STEM được các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 trong quận tự làm thông qua việc nghiên cứu các môn Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ, Toán học và vận dụng kiến thức liên môn, thực tiễn để hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề giáo dục STEM. Các em học sinh trường THCS Ái Mộ cũng đem đến gian trưng bày những sản phẩm STEM tiêu biểu, độc đáo như: Mô hình cấu tạo tế bào, mô hình phân tử neon, robot thăng bằng cảm biến màu sắc, xe điều khiển từ xa bằng chuyển động tay, mô hình mũ bảo hiểm, mô hình tế bào chống lại virus… Khu vực trưng bày những sản phẩm STEM của trường THCS Ái Mộ nói riêng và của các trường trong Quận nói chung vô cùng sinh động, đa dạng, phong phú. Điều này cho thấy rất rõ việc đổi mới phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học STEM đã được các thầy cô chú trọng đầu tư và phát triển.
Các sản phẩm STEM của nhà trường tham gia trưng bày
Các thầy cô và các em HS tại gian trưng bày sản phẩm STEM của trường
Vào lúc 16h00’ cùng ngày, hội thi nghiên cứu KHKT và trưng bày sản phẩm STEM do Phòng GD&ĐT quận Long Biên tổ chức tại Trường THCS Lý Thường Kiệt đã chính thức khép lại. Dư âm các hoạt động và không khí náo nhiệt của Ngày hội đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho các em học sinh về tinh thần hợp tác, niềm đam mê học hỏi và khát vọng tìm tòi, nghiên cứu khoa học, sự sáng tạo để thành công; đặc biệt là yêu cầu đổi mới quản lý đối với nhà quản lý, đổi mới phương pháp giáo dục đối với giáo viên. Hội thi nghiên cứu KHKT và trưng bày sản phẩm STEM năm nay thực sự đã tạo cho học sinh một sân chơi trí tuệ, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, ứng xử, thực hành sư phạm. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để học sinh và giáo viên hiểu đúng về dạy học STEM, vận dụng hiệu quả mô hình này trong giáo dục, hiểu thêm về ý nghĩa, yêu thích hoạt động nghiên cứu KHKT…